อาการปวดหลัง ยังคงเป็นอาการที่สร้างปัญหาและความทุกข์ทรมาน นำพาผู้ป่วยต้องมาพบแพทย์อีกเป็นจำนวนมาก

สังเกตุได้จากการมีผู้ป่วยเข้ามารับบริการตรวจรักษาทีศูนย์โรคปวดหลัง ที่ รพ.สินแพทย์ อย่างต่อเนื่อง มีทั้งที่อาการไม่มาก เช่น ภาวะกล้ามเนื้ออักเสบ จนถึงรายที่เป็นรุนแรงเช่น ภาวะหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน หลุด แตก กดทับรากประสาท ซึ่งมักจะพบมีอาการปวดมากและปวดร้าวถึงบั้นเอวและต้นขา

อาการปวดหลัง ต้องรักษาหรือไม่

สำหรับแนวทางในการรักษาอาการปวดหลัง จะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเป็นหลัก และเป็นอาการที่ต้องรักษา หากได้หยุดพักและรักษาด้วยการกินยาแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรกลับมาพบแพทย์ซ้ำ เพื่อติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะอาจเป็นอาการนำสู่โรคร้ายและเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ในรายที่เป็นไม่มาก เพียงแค่หยุดพักการใช้งานกล้ามเนื้อหลังแบบผิดวิธี ร่วมกับการรับประทานยาลดอาการปวดและต้านการอักเสบ อาการก็จะดีขึ้นตามลำดับ

ปวดหลัง สร้างปัญหาหนักอกปวดหลัง รักษาแบบไหนดี

ในรายที่เป็นเรื้อรัง คงต้องติดตามให้ไปพบแพทย์เพื่อให้การรักษาอย่างต่อเนื่อง อาจทำกายบริหารยืดกล้ามเนื้อ ทำกายภาพบำบัด หรือนวดโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด การรักษาในกรณีนี้จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป อาการปวดอาจจะไม่ถึงกับหายไปในทันที แต่เมื่อมาทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะค่อยๆ มีอาการดีขึ้น แต่ก็อาจจะกลับมาเป็นซ้ำได้อีก หากยังกลับไปทำพฤติกรรมเดิมๆ แบบที่ใช้งานหลังผิดวิธี

ในรายที่พบว่าอาการไม่ดีขึ้น อาจจำเป็นต้องตรวจร่างกายด้วยคลื่นสนามแม่เหล็กไฟฟ้า MRI เพื่อดูระบบประสาท เส้นประสาท และสภาพของหมอนรองกระดูกสันหลัง ว่ามีความผิดปกติตรงจุดไหนที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง หากพบว่ายังผิดปกติไม่มากและไม่อันตราย แพทย์อาจยังไม่แนะนำให้ใช้วิธีการผ่าตัด เนื่องจากยังสามารถให้การรักษาด้วยวิธีอื่นได้อีก เช่น การฉีดยาแก้ปวดหลังเข้าไปตรงจุดที่มีการอักเสบ หรือบริเวณรากประสาทไขสันหลังโดยตรง ซึ่งการรักษาด้วยวิธีนี้ส่วนใหญ่จะเห็นผลการรักษาได้ทันที

บางรายฉีดเพียงครั้งเดียว อาการปวดหลังก็หายไปเลยไม่กลับมาปวดอีก บางรายอาจหายปวดไปได้นานเป็นเดือน เมื่อปวดอีกก็ต้องกลับมาหาแพทย์เพื่อพิจารณาให้ฉีดยาใหม่ได้ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นอันดับแรก ในกรณีนี้ ยังเป็นตัวบ่งบอกตำแหน่งสำหรับการผ่าตัดในอนาคต หากจำเป็นต้องผ่าตัดได้อีกด้วย

ปวดหลังต้องผ่าตัด

วิธีการรักษาโดยการผ่าตัด จะทำในกรณีที่จำเป็น มีความผิดปกติของหมอนรองกระดูกสันหลัง หรือสภาพของกระดูกสันหลังแย่มากๆ ซึ่งถ้าไม่ผ่าตัดอาจส่งผลให้อาการปวดไม่หายและเสี่ยงอันตรายถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ การผ่าตัดหลังในปัจจุบันนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด มีการใช้กล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูงช่วยให้การผ่าตัดแม่นยำ มีความบอบช้ำของเนื้อเยื่อน้อย แผลผ่าตัดเล็ก ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว สามารถกลับไปทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติเร็วขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม การป้องกันไม่ให้มีอาการปวดหลังเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิสที่ต้องนั่งทำงานทั้งวัน หรือใช้คอมพิวเตอร์นานๆ ควรมีการปรับเปลียนพฤติกรรมและอริยาบทบ่อยๆ บริหารร่างกายและออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยป้องกันหรือยืดระยะเวลา ไม่ให้อาการปวดหลังมาคุกคามเราได้

แต่ไม่ใช่ว่าจะหนีพ้นอาการปวดหลัง หากยังคงใช้หลังผิดวิธี

ปวดหลัง สร้างปัญหาหนักอก

เคล็ดลับสุขภาพดี

การที่คนเราจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั้นจะต้องมีสุขภาพจิตใจที่สมบูรณ์และ มีอารมณ์ที่สมดุล แต่ในความเป็นจริงมนุษย์เรายังคงมีความตึงเครียดตกค้างในจิตใจ ทำให้นอนไม่หลับ อาหารไม่ย่อย ปวดหัวหงุดหงิด หัวใจเต้นแรง ฯลฯ ซึ่งอาการและอารมณ์เหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจทั้งสิ้น แม้ร่างกายจะแข็งแรงเพียงใดก็สามารถทำให้เจ็บป่วยได้

อ้างอิงจาก บทความเรื่อง ปวดหลัง ของโรงพยาบาลสินแพทย์

เคล็ดลับสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับสุขภาพดี

Melamine สารอันตราย ที่ควรรู้ไว้

ถึงคราวที่ทั่วโลกต้องตื่นตัวอีกครั้ง เมื่อนมผงมรณะที่มีสารเมลามีนปนเปื้อนได้คร่าชีวิตทารกชาวจีนไป 4 คน และเด็กอีกครึ่งแสนต้องเผชิญกับโรคนิ่วในไต

เคล็ดลับความงาม

รักษาสุขภาพเชิงรุกด้วยข้าวกล้อง

ข้าวกล้อง มีประโยชน์ทำให้ร่างกายแข็งแรง การบริโภคข้าวกล้องนั้นเป็นหนึ่งในทางเลือกของการดูแลรักษาสุขภาพเชิงรุก ซึ่งหมายถึงการดูแลรักษาสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอโดยไม่ต้องรอให้เจ็บป่วย

เคล็ดลับสุขภาพดี

ตัวช่วยควบคุมความดันโลหิต – ไขมันในเลือด

รู้หรือไม่ กระเจี๊ยบแดง สามารถที่จะควบคุมความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดได้อย่างดี จากข้อมูลของ ตลาดนัดสุขภาพ

ลดและควบคุมน้ำหนัก

วิธีลดพุงอย่างได้ผล

วิธีลดพุงอย่างรวดเร็ว หลายๆ คนทำแล้วเห็นผล ด้วยเคล็ดลับวิธีลดพุงอย่างรวดเร็วและได้ผลจริง วิธีนี้จะช่วยทำให้คุณผู้หญิงมีความมั่นใจมากขึ้น

เคล็ดลับความงาม

เคล็ดลับผมสวย เงางาม

วันนี้วันดี กลางๆ สัปดาห์ อีกไม่กี่วันก็จะได้หยุดพักผ่อนกัน แน่นอนว่า วันหยุดของบรรดาสาวๆ ก็ต้องเริ่ดเป็นธรรมดา

เคล็ดลับผิวสวยใส

เคล็ดลับผิวสวย สุขภาพดี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้หญิงทุกคน ล้วนต้องการมีผิวสวยสุขภาพดีไปตราบนานเท่านาน