รู้หรือไม่ว่า โรคภูมิแพ้นั้น รักษายากและอาจจะต้องใช้เวลาทั้งชีวิต รับประทานยาไปตลอดเพื่อแก้อาการแพ้ต่างๆ แต่สาเหตุหลักๆ ที่เกิดโรคนั้น ต้นเหตุเกิดจากกรรมพันธุ์จากพ่อแม่

โดยเด็กที่มีประวัติครอบครัว พ่อแม่ พี่น้อง สายเลือดเดียวกันเป็นโรคภูมิแพ้ เด็กนั้นอาจมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้และเกิดการแพ้โปรตีนนมวัวได้สูงกว่าเด็กที่ไม่มีประวัติแพ้ทางครอบครัวเลย

และรู้หรือไม่ว่า โรคหอบหืด ต้นเหตุมาจากโรคภูมิแพ้ในเด็กเล็ก อัตราความเสี่ยงในการเป็นโรคหอบหืดนั้นสูงมาก โดยเฉพาะเด็กที่แพ้โปรตีนนมวัว จะมีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคหอบหืดเมื่อโตขึ้น เนื่องจากภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ในปัจจุบันโดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ ที่มีการใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์มาก

ทำให้มีปริมาณมลพิษในอากาศรอบตัวจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและกระทบต่อคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะการก่อให้เกิด “โรคภูมิแพ้-หอบหืด” ซึ่งล้วนแล้วแต่มีปัจจัยมาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราทั้งสิ้น

หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกต่างวิตกกังวลและเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาใส่ใจศึกษา และรับมือกับโรคภูมิแพ้ หอบหืดกันอย่างจริงจัง เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคนี้มีอัตราเพิ่มมากขึ้นทุกปี ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคภูมิแพ้ หอบหืดแล้วกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก และคาดว่าจะมีอัตราสูงขึ้นถึง 400 ล้านคน ในปี ค.ศ. 2025 แต่ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือ มีเด็กเป็นจำนวนมากที่มีอาการของโรคนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

สาเหตุของ โรคภูมิแพ้

หอบหืดในเด็ก อันตรายของเด็กไทย

สาเหตุของโรคภูมิแพ้-หอบหืดในเด็ก โดยมูลนิธิโรคหืดแห่งประเทศไทย ได้สรุปปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ หอบหืดในเด็กว่า เกิดได้จาก 6 ปัจจัย คือ

  • ทางพันธุกรรม หากในครอบครัวพ่อแม่มีประวัติว่าเป็น ลูกที่เกิดมาก็มีโอกาสที่จะเป็นได้มากขึ้น
  • ทางสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งกระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ อาจโดยการหายใจเข้าไป เช่น ฝุ่น ตัวไรในฝุ่น เกสรดอกไม้ หญ้า เชื้อราในอากาศ ขนและรังแคสัตว์จากสุนัขและแมว ควันบุหรี่ รวมถึงบรรดาที่นอน หมอน มุ้งต่าง ๆ หากไม่ได้ทำความสะอาดหรือนำไปตากแดดอย่างสม่ำเสมอจะเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่น ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรค และพบได้บ่อยที่สุดในประเทศเกือบ 70% จากอาหารหรือยาที่รับประทาน เช่น ไข่ นม อาหารทะเล รวมถึงควันพิษจากสิ่งแวดล้อม เช่น ควันบุหรี่ น้ำมันรถ สารเคมี มลพิษในอากาศ
  • การออกกำลังกายมาก ๆ
  • การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์
  • การติดเชื้อทางระบบหายใจโดยเฉพาะเชื้อไวรัส
  • การเปลี่ยนแปลงของอากาศ โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาวซึ่งจะมีฝุ่นละอองในอากาศมาก อาจทำให้อาการของโรคกำเริบได้มากกว่าปกติ

เคล็ดลับการทำให้หน้าอกโต เต่งตึง สาวนมใหญ่

ผู้ปกครองจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจและแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องให้กับเด็ก เป็นต้นว่า ถ้าเด็กมีอาการหอบช่วงที่กำลังวิ่งเล่นหรือมีอาการเหนื่อย ให้หยุดพักทันที แล้วสงบสติอารมณ์ อย่ากลัวหรือตกใจจนเกินไป ให้หายใจเข้าปกติและหายใจออกทางปากโดยค่อย ๆ เป่าลมจากปอดออกทีละน้อยให้นานมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และขณะหายใจออกอาจห่อปากขณะ เป่าลมหายใจออกด้วยก็ได้ ตามด้วยการพ่นยาหรือรับประทานยาแก้หอบตามแพทย์สั่ง แล้วดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ ถ้าอาการยังไม่หายหอบ ผู้ปกครองต้องรีบพาเด็กมาพบแพทย์

โรคภูมิแพ้พบได้ทุกที่

ปัจจุบันโรคภูมิแพ้พบมากขึ้นทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย อุบัติการของโรคหืดสำหรับผู้ใหญ่ในคนไทยที่เคยสำรวจเมื่อ 20 กว่าปีก่อน พบประมาณร้อยละ 2.5 สำหรับในเด็กเมื่อ 10 ปีก่อน พบว่าเด็กในกรุงเทพมหานคร เป็นโรคหืดร้อยละ 4.2 ในปัจจุบันพบเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 13 สำหรับโรคแพ้อากาศ จากการสำรวจในผู้ใหญ่และเด็ก พบประมาณร้อยละ 20 และมีแนวโน้มจะพบสูงขึ้นในปัจจุบัน ส่วนผื่นแพ้ทางผิวหนังที่พบบ่อยในเด็ก มีอุบัติการไม่เพิ่มขึ้นมากนัก พบประมาณร้อยละ 10-15

การที่พบโรคภูมิแพ้ของระบบการหายใจเพิ่มขึ้นในประเทศไทยก็เพราะวิถีของคนไทยเปลี่ยนไป ประชากรมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อยู่กันอย่างแออัด บ้านเรือนจากเดิมที่มีลักษณะโปร่ง โล่ง มีการถ่ายเทอากาศดี เปลี่ยนไปเป็นแบบตะวันตกมากขึ้น มีเพดานเตี้ย ประดับประดาไปด้วยเครื่องเรือน ปิดหน้าต่างตลอดเวลา เปิดเครื่องปรับอากาศ ภายในห้องนอนมีพรมซึ่งมีไรฝุ่นมาก มีต้นไม้ประดับ ซึ่งมีเชื้อรา นิยมเลี้ยงสุนัข แมวในบ้าน บางคนถึงกับเอาไปนอนด้วย สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นสารก่อภูมิแพ้ทั้งสิ้น คนก็ได้แต่สูดเอาสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกายตลอดเวลา ยิ่งกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิแพ้ขึ้น

ปัจจุบันนี้ยังมีปัจจัยอื่นมาร่วมด้วย เช่น มลพิษในอากาศ เช่น ซัลเฟอร์ไดออกซด์ ฝุ่นละอองตามถนน ควันจากท่อรถยนต์ และจากโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีควันบุหรี่ การติดเชื้อ ล้วนเป็นปัจจัยทำให้อุบัติการของโรคภูมิแพ้ในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าหากเมื่อตอนวัยเด็กนั้นมีโรคประจำตัว และมีสาเหตุมาจากการแพ้ เมื่อโตขึ้นหากร่างกายไม่แข็งแรง อาการแพ้นั้นจะยิ่งทวีคูณยิ่งขึ้นๆ

เคล็ดลับสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับความงาม

การเลือกซื้อกระเป๋าผู้หญิง ให้เหมาะกับรูปร่าง

สาวๆ ทั้งหลาย ลองหันมามองดู Accessories รอบๆ ตัวเพื่อช่วยเสริมบุคคลิกให้ดูดี กันดีกว่า อย่างที่บอกว่า เครื่องประดับ

เคล็ดลับความงาม

มหัศจรรย์ น้ำมันมะกอก

เคล็ดลับความงาม และการมีสุขภาพดีได้นานนับพันๆ ปีของคนในแถบชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนนั้น อย่างหนึ่งที่สำคัญคือการรับประทานน้ำมันมะกอกเป็นประจำ

เคล็ดลับสุขภาพดี

เคล็ดลับ ร่างกาย ฟิต จิตแจ่มใส

เรื่องความเครียดก็เป็นปัญหาหลักสำหรับหญิงสาว ไม่ว่าจะเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน ดูเหมือนว่าเวลาสาวๆ เครียด

เคล็ดลับผิวสวยใส

วิธีขัดผิวขาว เคล็ดลับดูแลผิว

หลายๆ คนสอบถามกันเข้ามาว่า วิธีการดูแลผิว และวิธีการขัดผิวแต่ละแบบนั้น มีคุณหรือโทษกัน

เคล็ดลับผิวสวยใส

การรักษา กระแดด อย่างถูกวิธี

กระแดด เป็นปัญหาอย่างนึงของสาวๆ ที่ทำให้ใบหน้าอันสวยงามขาวผุดผ่อง หม่นหมองลงอย่างง่ายดายและรวดเร็ว

เคล็ดลับความงาม

สุขภาพดี ด้วย มะนาว

ในคอลัมน์ The Lemon Juice Diet ยังออกมาสนับสนุนให้ประชาชนวางแผนเมนูการทำอาหารในแต่ละมื้อว่า ต้องมีมะนาวรวมอยู่ด้วย หรือดัดแปลงรสชาติอาหารให้มีรสเปรี้ยวถูกปากมากยิ่งขึ้น