รังแค เกิดจากเซลล์ชั้นบนสุดของผนังศีรษะลอกตัวหลุดออก ตามปกติแล้วผนังศีรษะของคนเราที่เกิดใหม่จะเลื่อนจากใต้ผิวหนังขึ้นมาจนถึง ผิวบนสุดและหลุดออกจะใช้เวลาประมาณ 25 – 30 วัน

โดยเซลล์ที่หลุดออกจะเป็นชิ้นที่เล็กมากมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น สาเหตุของการเกิดรังแค เนื่องจากสภาพผิดปกติ เช่น การไม่ได้รับการรักษาหรือทำความสะอาดหนังศีรษะ ทำให้เกิดการสะสมของเซลล์ที่หลุดออกมามีปริมาณที่มองเห็นได้ หรืออาจเกิดจากความผิดปกติในเรื่องการเร่งวงจรของเซลให้เร็วขึ้นเช่น จาก 25 วัน เหลือ 7-10 วัน เซลล์ที่หลุดออกจะมีชิ้นที่ใหญ่ขึ้นมองเห็นได้ชัดเจนและมีอาการคัน

รังแคนั้นส่วนใหญ่มักจะมาจากความผิดปกติในการแบ่งตัวและหลุดลอกของเซลล์ชั้นหนังกำพร้าของหนัง ศีรษะซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อราแบบกลากที่หนังศีรษะ การเป็นโรคสะเก็ด เงินหรือที่เรียกว่า โซไรสิส (Psoriasis) การแพ้สารเคมีที่สัมผัสหนังศีรษะ เช่น แพ้น้ำยาย้อมผม น้ำยาดัดผม แต่สาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด คือ การเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังหรือผิวหนังอักเสบ ที่ศีรษะแบบที่เรียกว่า เซ็บเบอริก เดอมาไตติส (Seborrheic dermatitis) ซึ่งอาจจะเป็นเพียงเล็ก น้อย คือมีแค่รังแคเท่านั้น หรือมีอาการอักเสบมากขึ้นจนมีอาการคันหรือมีผื่นแดงด้วย ซึ่งอาจจะ ลามออกมานอกบริเวณหนังศีรษะ มาที่ใบหน้าหรือตามตัวได้

เมื่อเกิดรังแค ขึ้นหลายคนอาจกังวลใจ เพราะอยากขจัดรังแคให้สิ้นไป แน่นอนที่สุดว่าเรา ควรจะรักษาสาเหตุของรังแคให้ถูกกับสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งในกรณีนี้เราต้องไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของรังแคของเรา แต่ในกรณีที่เป็นรังแคไม่มากนัก โดยเฉพาะไม่มี ผื่นผิวหนังอื่นร่วมด้วย การลองใช้แชมพูขจัดรังแคดูก่อนก็เป็นทางเลือกที่ดีโรคผิวหนังอักเสบ แบบอ่อน ซึ่งพบบ่อยที่สุด อาจดีขึ้นได้เมื่อใช้แชมพูที่เหมาะสม เมื่อลองใช้ดูสักระยะหนึ่ง ถ้ายังไม่ ดีขึ้นจึงค่อยไปพบแพทย์ก็ได้ เพราะอาจเป็นโรคผิวหนังอักเสบแบบรุนแรง หรือเป็นโรคผิวหนัง อื่นที่ควรให้แพทย์ทำการวินิจฉัยและรักษา

ศีรษะเกิดรังแค

แชมพูขจัดรังแคในท้องตลาดมีหลายชนิด ซึ่งมีสรรพคุณแตกต่างกันออกไปบางชนิดมีสาร ที่ลดการแบ่งตัวของเซลล์หนังศีรษะ เช่น แชมพูน้ำมันดิน (Tar Shampoo) ซึ่งมีกลิ่นออกฉุนๆ แชมพูที่มีสารเซเลเนียมซัลไฟด์ซึ่งมีอยู่หลายยี่ห้อในท้องตลาดชมพูบางอย่าง มีสารที่ลดจำนวนยีสต์ บนหนังศีรษะ ซึ่งมีวัตถุออกฤทธิ์เป็นสารพวกซิงค์ ไพริไทออน หรือคีโตโคนาโซน (ketoconazole)

ซึ่งอาจได้ผลดีในรายที่มีเชื้อราเข้ามามีส่วนทำให้เพิ่มความรุนแรงของโรคผิว หนังอักเสบ เมื่อใช้แชมพูเหล่านี้สระผมก็ควรทิ้งให้ตัวยาในแชมพูสัมผัส หนังศีรษะสักระยะหนึ่ง อาจเป็น เวลาประมาณ 5 นาทีก็ได้ ดังนั้นผู้ที่ชอบอาบน้ำสระผมอย่างรวดเร็วเหมือนกับวิ่งผ่านน้ำก็คงต้องอด ใจใช้เวลากับการสระผมสักครู่หนึ่ง และการสระผมก็ควรให้ตัวยาสัมผัสหนังศีรษะ โดยการขยี้และ เกาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะการเกามากๆ อาจเป็นการกระตุ้นให้การอักเสบบนหนังศีรษะเป็น มากขึ้นได้ และเมื่อได้เวลาอันสมควรแล้วก็ล้างแชมพูออกจากเส้นผมและหนังศีรษะให้หมด ในระยะ แรกท่านอาจสระผมบ่อยหน่อย คือทุกวัน หรือวันเว้นวันก็ได้ตามความเหมาะสม และเมื่อดีขึ้นแล้วก็ สระผมให้ถี่ห่าง ตามความเหมาะสมของแต่ละท่าน

วิธีแก้ปัญหารังแคบนศีรษะ โดยการทำความสะอาดและชำระล้างด้วยสารบำรุงและต่อด้านการเกิดเร่งที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ

เปลี่ยนบุคคลิกใหม่กำจัดรังแค

หลายคนที่เป็นรังแคอาจเกิดความวิตกว่า ที่เกิดรังแคเพราะสุขภาพผมเราไม่ดีหรือเปล่า ซึ่งอาจจะทำให้เราดูเสียบุคคลิกไปเลยก็ได้ เพราะเวลาจะไปไหนมาไหน ก็ต้องมานั่งกังวล ปัดซ้ายปัดขวากันคนอื่นเห็นรังแค ซึ่งวันนี้เกร็ดความรู้ของเราก็จะมาบอกถึงสาเหตุของการเกิดรังแค และวิธีการรักษาอย่างง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

1. น้ำอุ่น เพิ่มปริมาณรังแค : การสระผมด้วยน้ำอุ่นจะไปละลายชั้นไขมันบนหนังศีรษะออก ส่งผลให้หนังศีรษะแห้งและลอกเป็นขุย เกิดรังแคในที่สุด จึงควรเลิกสระผมด้วยน้ำอุ่น

2. แดดจัดจ้า : ตัวการทำลายผม ทำให้ผมชี้ฟู ขาดน้ำหนัก และไม่เงางาม แสงแดดจะเข้าไปทำลายโปรตีนในเส้นผม และทำให้ผมหยาบ จึงควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับแสงแดด และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูที่ช่วยบำรุงเส้นผมอย่างล้ำลึก

3. สิงห์อมควัน ผมเสียไม่รู้ตัว : เพราะควันบุหรี่จะเกาะบนเส้นผมทำให้ผมขาดความมันเงา และส่งผลให้สภาพศีรษะแห้งกว่าปกติ

4. นวดบำบัด ขจัดรังแค : ทุกครั้งที่สระผม ควรนวดหนังศีรษะเบาๆ จะช่วยผ่อนคลายความเครียด และขจัดเซลล์หนังศีรษะที่ตายให้หลุดลอกได้ง่ายขึ้น

5. ควรเลือกแชมพูที่เหมาะสมกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ และควรล้างแชมพูให้สะอาดทุกครั้งหลังสระผมเพื่อขจัดสารเคมีที่ตกค้าง

พ.ญ.ภาวาส เทียมเศวต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงด้านหนังศีรษะและเส้นผม กล่าวว่า การกำจัดรังแคทำได้ด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงใช้ยาสระผมที่ช่วยขจัดรังแคอย่างสม่ำเสมอ หลังสระผมควรใช้ผ้าขนหนูที่แห้งสะอาดซับหนังศีรษะและเส้นผม ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าที่เปียกชื้นและไม่ใช้ผ้าร่วมกับผู้อื่น และหลีกเลี่ยงการเกาที่ทำให้หนังศีรษะเกิดแผลอักเสบ

นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารที่มีธาตุสังกะสี วิตามินบี ซีและอี อยู่เสมอ เพื่อบำรุงหนังศีรษะ วิธีเหล่านี้เป็นการรักษาปัญหารังแคเบื้องต้น หากมีปัญหาควรรับการรักษาภายใต้การดูแลของแพทย์ เท่านี้ปัญหารังแคก้จะไม่มารบกวนคุณอีกต่อไป

เคล็ดลับสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

ลดและควบคุมน้ำหนัก

การลดคอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอลสูงในเลือดมาจากสาเหตุต่างๆ เช่น กรรมพันธุ์ โรคบางชนิด ท่านต้องรับประทานยาคอเลสเตอรอลและรักษาโรคต่างๆ ที่เป็นสาเหตุให้มีคอเลสเตอรอลสูงในเลือด

โรคภัยไข้เจ็บ

ป้องกันการเกิดโรคในวัยทอง

หญิงวัยทอง มักเป็นช่วงต่อระหว่างวัยผู้ใหญ่ตอนต้นและในวัยสูงอายุ โดยประชากรชายและหญิงในช่วงอายุ 40 หรือ 45 ปีขึ้นไป

เคล็ดลับสุขภาพดี

การใช้ยาขณะให้นมบุตร

Medications in the Breast-feeding mother หรือ การใช้ยาในมารดาที่ให้นมบุตร โดยหลักการทั่วไปในการใช้ยาของมารดาที่ให้นมบุตรนั้นมีดังนี้

เคล็ดลับสุขภาพดี

หน้าที่ ของ หัวใจ

โดยปกติทั่วไปแล้ว หัวใจ จะมีส่วนที่เป็นฉนวนไฟฟ้ากั้นระหว่างหัวใจห้องบนและห้องล่าง ซึ่งเราเรียกว่า annulus fibrosus

เคล็ดลับผิวสวยใส

เคล็ดลับ วิธีทำ หน้าใส

เคล็ดลับกับเทคนิคหน้าใสวันนี้ง่ายๆ กับ วิธีทำหน้าใส และเคล็ดลับหน้าใส ได้อย่างใจคิด

โรคภัยไข้เจ็บ

แบคทีเรีย อีโคไล หรือ เอสเชอริเชีย โคไล

เชื้อแบคทีเรียหลายๆ ชนิดนั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นเชื้อชนิดที่มีในร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว และโดยส่วนใหญ่แล้วก็จะไม่ทำอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด