นอนน้อยทำให้แก่มาก ตัดทอนอายุให้ส้ันลงไปได้ มากถึง 7 ปี ไม่ว่าหญิงหรือชาย หากได้นอนวันละไม่ถึง 6–8 ชม.

จะทำให้อายุแก่ลงได้มากถึง 7 ปี วารสารวิชาการ การนอน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า การอดนอนและง่วงเหงาหาวนอน เป็นภัยกับการทำงานทำการ การทันเวลา ก่อให้เกิดการผิดพลาดในงานที่ได้รับมอบหมาย ตลอดจนขาดสมาธิ ทั้งยังกระทบกระเทือนการงานทางสังคมต่างๆ กินไปถึงสุขภาพร่างกายและจิตใจ และพลอยทำให้มีอายุสั้นด้วย

นักวิจัยของโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยลอนดอน ได้ศึกษาพบว่า โทษของการอดนอน ยังโยงไปถึงการเสื่อมสติปัญญาในวัยกลางคน ผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงที่ได้นอนหลับเต็มอิ่มคืนละ 7 ชม. จะทำคะแนนได้สูงสุดในการทดสอบทางสติปัญญา ตามด้วยเพื่อนที่ได้นอนนานคืนละ 6 ชม. ในขณะที่พวกผู้ชาย ผู้ที่ได้นอนนานคืนละ 6-7 หรือ 8 ชม. จะทำคะแนนได้มากพอกัน นอกจากผู้ที่นอนไม่ถึง 6 ชม.เท่านั้น คณะนักวิจัยสรุปว่า การได้นอนหลับสนิท อย่างเพียงพอ เป็นพื้นฐานของความสุขและการทำงานทำการของคนเรา

ผลเสียของการ นอนน้อย พักผ่อนน้อย ทำให้ แก่ เร็ว และมากขึ้น

วิธีการนอนหลับให้สนิท

การได้นอนหลับสนิทถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด แต่การนอนไม่หลับ กระสับกระส่ายพลิกตัวไปมาฝืนให้หลับอยู่นั่นแล้ว ถ้าเป็นอย่างนี้ขอบอกไว้ก่อนว่าอย่าไปบังคับตัวเอง ให้ต้องนอนเลย มาเริ่มจัดชีวิตปรับเปลี่ยนนิสัยกันเสียใหม่ จะเข้าทีกว่า มูลนิธิเกี่ยวกับการนอนในสหรัฐอเมริกา ให้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ที่ช่วยให้นอนหลับสบายเอาไว้หลายข้อ โดยคุณจะต้องเข้านอนให้ตรงเวลาเดียวกันทุกคืน และตื่นขึ้นตามเวลาเดียวกันทุกเช้าจนเป็นนิสัย ไม่เว้นแม้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ก่อนเข้านอนควรทำตัวให้ผ่อนคลาย อาบน้ำ/นอนแช่น้ำอุ่น อ่านหนังสือ หรือฟังเพลงเบาๆ

ภายในห้องควรจะสร้างบรรยากาศในการนอนให้เงียบสงบ เย็นสบาย และไม่มีแสงรบกวน สำหรับที่นอนก็ต้องเลือกที่รองรับตัวได้อยู่ในสภาพดี อันไหนเก่าไป ใช้มา 10 ปีแล้วก็ต้องคัดทิ้ง ควรออกกำลังกายเป็นประจำ และทิ้งช่วงก่อนเข้านอนสัก 3 ชั่วโมง จำไว้เลยว่าต้องหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในช่วงเย็นและหัวค่ำ หากเป็นคนนอนหลับยาก เครื่องดื่มคาเฟอีนนอกจากกาแฟแล้วยังมี ชา โคลา ช็อกโกแลตอีกด้วย ข้อนี้สำคัญสำหรับคอยาสูบทั้งหลาย เขาบอกว่านิโคตินในยาสูบจัดเป็นสารกระตุ้น ดังนั้นไม่ควรสูบบุหรี่ก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้การนอนหลับไม่มีคุณภาพ ใครมีปัญหานอนหลับยากแนะนำว่าให้ลองเลิกสูบบุหรี่ดู ที่สำคัญที่สุด ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน เพราะมันจะเข้าไปขัดขวางการนอนหลับ ทำให้ลุกตื่นขึ้นมากลางดึกและนั่นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นอนหลับไม่เพียงพอ

อาการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับไม่ใช่โรคแต่เป็นภาวะหลับไม่พอทำให้ตื่นขึ้นมาแล้วไม่สดชื่น บางคนอาจจะหลับยากใช้เวลามากว่า 30นาทียังไม่หลับ บางคนตื่นบ่อยหลังจากตื่นแล้วหลับยาก บางคนตื่นเช้าเกินไป ทำให้ตื่นแล้วไม่สดชื่น ง่วงเมื่อเวลาทำงาน อาการนอนไม่หลับมักจะเป็นชั่วคราวเมื่อภาวะกระตุ้นหายก็จะกลับเป็นปกติแต่ถ้าหากมีอาการเกิน 1 เดือนให้ถือว่าเป็นอาการเรื้อรัง

กลไกการนอนหลับ เมื่อความมืดมาเยือนเซลล์ที่จอภาพ[retina] จะส่งข้อมูลไปยังเซลล์ประสาทที่อยู่ใน hypothalamus ซึ่งจะเป็นที่สร้างสาร melatonin สาร melatonin สร้างจาก tryptophan ทำให้อุณหภูมิลดลงและเกิดอาการง่วง การนอนของคนปกติแบ่งออกได้ดังนี้

การนอนช่วง Non-rapid eye movement {non- (REM) sleep} การนอนในช่วงนี้มีความสำคัญมากเพราะมีส่วนสำคัญในการทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาการและมีการหลั่งของฮอร์โมนที่เร่งการเติบโต growth hormone การนอนช่วงนี้แบ่งออกเป็น 4 ระยะได้แก่โดยการหลับจะเริ่มจากระยะที่ 1 ไปจน REM และกลับมาระยะ 1 ใหม่

  • Stage 1 (light sleep) ระยะนี้ยังหลับไม่สนิทครึ่งหลับครึ่งตื่น ปลุกง่าย ช่วงนี้อาจจะมีอาการกระตุกของกล้ามเนื้อที่เรียกว่า hypnic myoclonia มักจะตามหลังอาการเหมือนตกที่สูง ระยะนี้ตาจะเคลื่อนไหวช้า
  • Stage 2 (so-called true sleep).ระยะนี้ตาจะหยุดเคลื่อนไหวคลื่นไฟฟ้าสมองเป็นแบบ rapid waves เรียก sleep spindles
  • Stage 3 คลื่นไฟฟ้าสมองจะมีลักษณะ delta waves และ Stage 4 ระยะนี้เป็นระยะที่หลับสนิทที่สุดคลื่นไฟฟ้าสมองเป็นแบบ delta waves ทั้งหมด ระยะ 3-4 จะปลุกตื่นยากที่สุดตาจะไม่เคลื่อนไหวร่างกายจะไม่เคลื่อนไหว เมื่อปลุกตื่นจะงัวเงีย

การนอนช่วง Rapid eye movement (REM) sleep จะเกิดภายใน 90 นาที หลังจากนอนช่วงนี้เมื่อทดสอบคลื่นสมองจะเหมือนคนตื่น ผู้ป่วยจะหายใจเร็ว ชีพขจรเร็ว กล้ามเนื้อไม่ขยับ อวัยวะเพศแข็งตัว เมื่อคนตื่นช่วงนี้จะจำความฝันได้

เราจะใช้เวลานอนร้อยละ50ใน Stage 2 ร้อยละ 20ในระยะ REM ร้อยละ30 ในระยะอื่นๆ การนอนหลับครบหนึ่งรอบใช้เวลา 90-110นาที คนปกติต้องการนอนวันละ 8 ชั่วโมงโดยหลับตั้งค่ำจนตื่นในตอนเช้า คนสูงอายุการหลับจะเปลี่ยนไปโดยหลับกลางวันเพิ่มและตื่นกลางคืน จำนวนชั่วโมงในการนอนหลับแต่ละคนจะไม่เหมือนกันบางคนนอนแค่วันละ 5-6 ชั่วโมงโดยที่ไม่มีอาการง่วงนอน

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ / siamhealth.net

เคล็ดลับสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับสุขภาพดี

การใช้ยาขณะให้นมบุตร

Medications in the Breast-feeding mother หรือ การใช้ยาในมารดาที่ให้นมบุตร โดยหลักการทั่วไปในการใช้ยาของมารดาที่ให้นมบุตรนั้นมีดังนี้

เคล็ดลับความงาม

วิธีรักษาแผลเป็น

เรื่องของ แผลเป็น หลายคนคงไม่อยากมีจริงไหม ยิ่งแผลเป็นมาเกิดเป็นที่หน้าด้วยแล้วคงจะสร้างความกังวลใจให้กับสาวๆ เป็นอย่างมาก

โรคภัยไข้เจ็บ

โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน อันตราย

หากคุณกำลังรู้สึกว่ามีอาการวิงเวียน เวลาจะทำอะไรแล้วรู้สึกว่าโลกหมุนได้ทั้งใบ ทั้งๆ ที่ยังหลับตา หรือในขณะลืมตาก็ยังรู้สึก วิงเวียนหน้ามืด

เคล็ดลับผิวสวยใส

Fashion UV Leggings Protected Body

เดี๋ยวนี้แฟชั่นเสื้อผ้ามาแรง ตัวอย่างในรูป สาวๆ หลายคนชอบใส่ไปเที่ยว ดูแล้วเซ็กซี่ น่ารักไปอีกแบบ

เคล็ดลับความงาม

การล้างหน้าอย่างถูกวิธี

การล้างหน้าอย่างไรให้ถูกวิธี ก่อนอื่นเลย ก็ต้องเริ่มที่น้ำเป็นอันดับแรกก่อน น้ำที่เหมาะกับการล้างหน้านั้นบางตำราก็บอกว่าน้ำอุ่น

เคล็ดลับผิวสวยใส

ครีมหน้าขาว อันตรายต่อ ผิวขาว

คุณสมบัติของครีมหน้าขาว คือทำให้ผิวขาว แต่อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวขาว อยู่ดีๆ ผิวจะขาวขึ้นได้อย่างไร